Mục sở thị nhà máy trứng gà sạch công nghệ cao hơn 40 hecta

Trồng trọt công nghệ cao đã khá quen thuộc nhưng chăn nuôi gà đẻ trứng theo công nghệ cao vẫn là một khái niệm quá mới mẻ với nhiều người.
Không nhiệm vụ miễn vào là biển cấm khắp nơi trong khuôn viên Nhà máy sản xuất Trứng gà cao cấp ĐTK Phú Thọ
PV Báo Diễn đàn doanh nghiệp online đã mục sở thị một trong những thành lũy của Nhà máy trứng gà sạch công nghệ cao trong khuôn viên hơn 40ha đặt tại Tam Nông, Phú Thọ.
Để vào được nơi “cung điện” của các nàng gà bắt buộc phải vượt qua các “cấm cung”, hình thức mà ai cũng rất e ngại đặc biệt vào mùa đông lạnh căm thế này, tức là phải tắm 3 lần qua 3 giai đoạn khác nhau để đến được đích. Vì sự tò mò này mà chúng tôi đã vượt qua thử thách này một cách ngoạn mục.
Trước mắt là 4 dãy nhà hậu bị hiện đại, khang trang. Được biết, mỗi nhà sẽ là nơi cung phụng 220.000 “nàng gà” giống Hy-line đến từ Hoa kỳ, giống gà đẻ trứng được tuyển chọn trong 3 đời, và do đó tạo điều kiện để theo dõi lịch sử đẻ trứng. Những “nàng gà” lông vàng đang phơi phới hưởng thụ nguồn thức ăn sạch và được chăm sóc trong môi trường trong lành, được cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Các công đoạn từ cho ăn, cho uống, đều tự động hoàn toàn mọi thứ đều bóng lộn, sạch tinh tươm như ở trong một khách sạn cao cấp.
Điểm khác lớn nhất nơi đây so với các công trình hiện đại chăn nuôi khác là sự khắt khe, nghiêm ngặt tuyệt đối. Tất cả đều tự động, đặc biệt là hệ thống máy móc trong dãy nhà gà được phân định rõ ràng, khay phân dưới cùng được đẩy nhanh chóng và liên tục qua hệ thống xử lý hiện đại ngầm phía sau nhà Hậu bị. Có lẽ nhờ vậy mà xuyên suốt các dãy nhà không chút mùi và sạch tinh tươm đến vậy.
Và chúng tôi đã vào được khu cấm cung thật khang trang sạch sẽ không bóng người đến kỳ lạ
Trong thành lũy của chăn nuôi gà đẻ trứng công nghệ cao, tất cả những gì nghe thấy chỉ là tiếng túc túc, lịch kịch của hàng vạn cặp mỏ mổ đều xuống máng ăn xen lẫn tiếng quạt mát chạy rù rì.
Hình ảnh đầu tiên về những cô gà giống Hyline trong hệ thống chăn nuôi tự động và khéo kín của nhà máy
Gà Hy-line có nguồn gốc từ gà giống cao sản của Mỹ, thuộc Tập đoàn Hy-line International (Mỹ) – thành lâp từ năm 1936 là công ty giống gia cầm đầu tiên trên thế giới áp dụng kỹ thuật lai giống cho giống gà thương phẩm phổ biến hiện nay. Với khách hàng đến từ 120 quốc gia, Hy-Line là nhà cung cấp gà giống lớn nhất thế giới trong ngành công nghiệp nuôi gà đẻ trứng.
Ông Khương Ngọc Khải – Giám đốc Nhà máy sản xuất Trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ đã chia sẻ với phóng viên để hiểu hơn về quy trình chăn nuôi gà đẻ trứng theo mô hình công nghệ cao này. Không gian của các dãy chuồng gà được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế về nhiệt độ, tỷ lệ oxy, carbonic đã được cài đặt ổn định cho khu vực này để có thể hoàn toàn cách ly, không phụ thuộc vào khí hậu bên ngoài.
Chỉ có những phương tiện được phép thông qua các khu vực được chỉ định mới được tiếp cận khu vực này. Toàn bộ phương tiện lưu thông sẽ được tẩy rửa sạch sẽ bằng lượng lớn dung dịch kháng khuẩn. Chim, chuột, rắn… hay bất cứ loại sinh vật nào có thể phát tán bệnh tật đều bị ngăn bởi những tấm lưới. Xung quanh khu vực chuồng trại cũng thường được phủ một lớp vôi.

Xung quanh khu nhà hậu bị được rắc vôi khử trùng Khử trùng tại khu vực hàng rào cách ly
Những công nhân trước khi làm việc sẽ phải bước vào khu vực tẩy trùng và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vệ sinh mỗi ngày. Tất cả cũng phải sát trùng khi bước vào phòng điều khiển khu vực chuồng trại. Những công nhân, kỹ sư hay chuyên gia cấp cao khi đến nơi đây cũng phải buộc thay đổi trang phục dành riêng cho khu chuồng trại.
Hình ảnh 1 nhân viên thao tác khử trùng tay trước khi vào khu văn phòng
Ông Khải hồ hởi nói, đây là khu gà hậu bị, còn khu nhà gà đẻ và nhà đóng gói trứng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Toàn bộ nhà máy đều được đầu tư đồng bộ và khép kín. Sau khi hoàn thiện, nhà máy có công suất cung cấp ra thị trường 175 triệu quả trứng gà sạch/năm.
Điều đặc biệt, với việc ứng dụng công nghệ xanh hàng đầu thế giới này, những quả trứng của nhà máy được kiểm soát và cách ly tối đa với môi trường bên ngoài, đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng chất lượng khắt khe theo tiêu chuẩn Nhật Bản, sản phẩm có thể ăn sống trong vòng 7 ngày kể từ ngày sản xuất. Ông cũng cho biết, ngày khai trương nhà máy dự kiến vào đầu tháng 3 năm nay. Đây sẽ là 1 tin rất vui đối với người tiêu dùng Việt Nam, lần đầu tiên được thưởng thức những quả trứng gà sạch và cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế.
Trước vấn nạn thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, chăn nuôi thả rông, thì mô hình Nhà máy trứng ĐTK Phú Thọ là một hướng đi đột phá, giúp người tiêu dùng Việt Nam có thể an tâm hơn bởi công nghệ hoàn toàn khép kín và được kiểm soát ở mức tối đa, giải quyết được các vấn đề mà xã hội đang quan tâm.
Hy vọng rằng mô hình sản xuất Trứng gà sạch của ĐTK Phú Thọ sẽ được nhân rộng thêm trên lãnh thổ Việt Nam để đưa nền nông nghiệp đi lên những bước đột phá mới, người dân được sử dụng những quả trứng cao cấp, sạch theo đúng nghĩa. Trứng sạch không chỉ sạch bởi được rửa ngoài vỏ, mà phải được kiểm soát từ nguyên liệu, con giống, sạch từ bên trong và sạch trong quá trình sản xuất ra quả trứng.
 
ĐTK tổng hợp theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Đăng nhận xét