Nguy cơ nông dân bỏ trống chuồng

Trong khi người chăn nuôi đang khốn khổ tìm cách bán đàn lợn đã đến thời kỳ xuất chuồng để giảm lỗ với giá rẻ từ 27.000 - 34.000 đồng/kg, thì trên thị trường, giá thịt lợn bán cho người tiêu dùng cao nhất lên tới 100.000 đồng/kg. Nghịch lý này ai cũng nhìn thấy, nhưng tại sao vẫn tồn tại?
Giá thịt lợn bán đến tay người tiêu dùng ở mức 60.000 - 100.000 đồng/kg (tùy loại), trong khi giá lợn hơi mua trong dân chỉ ở mức 27.000 - 34.000 đồng/kg
Sức mua bão hòa
Đã là ngày 24 tháng Chạp, nhưng thịt lợn trên các chợ chỉ tăng lên khoảng vài giá, trung bình phổ biến ở mức 100.000 -120.000 đồng/kg loại ngon. Trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Mai - chủ 1 sạp hàng thịt lợn tại nhà A21 (Cầu Giấy - Hà Nội), cho biết: Mặc dù được bán ra nhiều trong đợt áp Tết này, nhưng lợn thịt đang kẹt lại trong các chuồng khá nhiều. Giá lợn hơi tại các chuồng loại 1 (con trung bình từ 70kg đến dưới 1 tạ) bán được giá hơn, nhưng cũng chỉ xê dịch từ 34.000 đồng - 35.000 đồng/kg. Đối với những con lợn trên 1 tạ, nhiều mỡ, giá bán thấp hơn 1-2 giá nhưng các thương lái vẫn không muốn cân vì khó bán. Thịt lợn bán tại khu vực Hà Nội ngoài các trang trại nuôi tại Ba Vì, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Thường Tín, Mê Linh…, còn lại chủ yếu nhập từ các tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ…
Ông Nguyễn Văn Đại - chủ một trang trại nuôi lợn ở Phúc Lâm - Mỹ Đức - Hà Nội, cho biết: Do lượng thịt lợn bán trên thị trường quá nhiều, nên hiện tại không còn hiện tượng thương lái ép giá người chăn nuôi, giá lợn hơi “giữ nguyên ở mức thấp” (33-34.000 đồng/kg-PV), nhưng các lò mổ không dám nhập về nhiều vì nhu cầu người tiêu dùng gần như bão hòa, lượng thịt lợn bán ra không nhiều như mọi năm.
Tại chợ Đồng Xa (Mai Dịch - Cầu Giấy), đến thời điểm 11h ngày 25 Tết, lượng thịt lợn còn lại tại các sạp khá nhiều. Chị Nguyễn Thị Tuyết (Mê Linh - Hà Nội) thẳng thắn cho biết: Mặc dù chuyên thu gom lợn sạch nuôi trong dân, nhưng chị cũng chỉ bán ra với giá 120.000 đồng/kg sườn non, 90.000 đồng/kg ba chỉ rút sườn. Còn sấn vai và sấn mông hiện nay chỉ có giá 60.000 đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Mai cũng thừa nhận: Mặc dù giá thịt lợn hiện nay không cao, nhưng sức mua cũng rất chậm. Người tiêu dùng nên “nằm lòng” một số bí kíp để mua được thịt lợn rẻ trong dịp Tết. Ví như, nên mua các loại tai, mũi, lưỡi để gói giò xào vào thời điểm trước ngày 25 tết, vì lúc đó số lượng người mua chưa nhiều nên các mặt hàng này chưa đội giá. Hoặc muốn mua thịt lợn rẻ, thì nên mua thịt sấn vào những ngày cận tết. ” - chị Mai “mách nhỏ”.
Tại sao có sự chênh lệch giá quá cao?
Theo ông Nguyễn Đức Trọng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, đến thời điểm này tổng đàn lợn của cả nước hiện là hơn 29 triệu con, chất lượng lợn cũng tăng. Hà Nội hiện có tổng đàn lợn 1.461.668 con. Tại Đồng Nai, số lượng lợn cũng lên tới 1,8 triệu con. Giá thịt lợn hơi rẻ, nhưng lợi dụng thời điểm tết, nhiều chủ hàng vẫn bán thịt lợn với giá cao, thậm chí, có chủ hàng còn “nhìn quần áo” người mua để hét giá. Vậy nên, có trường hợp một số người mua thịt rọi rút sườn với mức 120.000 đồng/kg, trong khi một số người khác chỉ mua với giá 90.000 đồng/kg.
Trở lại câu hỏi, tại sao giá lợn hơi đã “chạm đáy” 2-3 tháng nay, nhưng giá thịt lợn bán tại các chợ vẫn ở mức chênh lệch đến vô lý? Phải chăng có sự móc nối, liên kết của người bán để ép người tiêu dùng? Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đinh Văn Quang (Mê Linh - Hà Nội), chuyên cung cấp thịt lợn tại khu vực dân cư quanh trường Tiểu học Nguyễn Khả Trạc (Mai Dịch - Cầu Giấy) cho biết: Mặc dù giá lợn hơi đã giảm hết mức, nhưng người bán vẫn chưa thể giảm được, bởi phải giữ giá để bù cho những đợt bán hàng nhập với giá 60.000 đồng/kg. “Có những buổi chợ cả 2 vợ chồng tôi đi từ Mê Linh xuống Hà Nội, tiền lãi chỉ được 300.000 đồng. Nay giá lợn hơi giảm xuống, mức lãi tăng được gấp đôi nên người bán hàng chúng tôi cố giữ giá này để bù vào những đợt bán hàng gần như không có lãi” - ông Quang thật thà cho biết.
Điều người tiêu dùng thắc mắc là, tại sao giá cả thị trường lại để các tư thương “cầm chịch” mà thiếu điều tiết, giám sát, quản lý của các cơ quan chức năng?
Một quan chức ngành chăn nuôi tỏ ra lo ngại khi giá thịt lợn hơi xuống quá thấp, không loại trừ khả năng hàng loạt hộ chăn nuôi sẽ bỏ trống chuồng, gây mất cân đối cung - cầu trong thời gian tới. Nếu người chăn nuôi bỏ trống chuồng thì dự báo trong khoảng 4 - 6 tháng nữa, thị trường trong nước sẽ bị thiếu hụt nguồn cung, khi đó giá thịt lợn hơi lại tăng. Người dân lại ồ ạt tăng đàn và cái vòng luẩn quẩn “dư thừa”, “thiếu hụt” nguồn cung lại tái diễn, người thiệt hại vẫn là nông dân và người tiêu dùng, chỉ có thương lái trung gian được hưởng lợi.
ĐTK tổng hợp theo xaluan

Đăng nhận xét