Vì bữa ăn ngon ngày tết

Bình Dương vừa thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Các đoàn kiểm tra đồng loạt ra quân tại 9 huyện, thị, thành phố để góp phần đem lại sự an lành cho người dân.
Một hộ mổ heo lậu tại phường Chánh Nghĩa vừa bị Trạm Chăn nuôi và Thú y TP.Thủ Dầu Một phát hiện. 
Trắng đêm bên lò giết mổ
Ông Trần Hải Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh chia sẻ, thời điểm này ông cùng cán bộ, nhân viên trong ngành tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc về nhà ăn nhanh, tắm nhanh rồi lại lên cơ quan trực chiến là chuyện bình thường. Có hôm, các anh em phải thức trắng đêm đi kiểm tra các lò giết mổ, không kịp nghỉ ngơi lại tiếp tục nhận công tác mới. Tuy vất vả nhưng ai cũng đều ý thức công việc của mình, bởi gần tết là cao điểm mua hàng thực phẩm, thịt gia súc, gia cầm của người dân.
Theo kế hoạch, thời gian ra quân cao điểm phòng, chống dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm kéo dài từ ngày 3-1 đến 15-2, các đoàn công tác sẽ kiểm tra tại các cơ sở giết mổ, cơ sở chăn nuôi để góp phần bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh cho biết, đây là thời điểm các đối tượng làm ăn gian dối đẩy mạnh hoạt động, việc tăng cường kiểm tra là để ngăn ngừa các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm. Thực hiện kế hoạch kiểm tra tại 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh buộc cán bộ, nhân viên chi cục phải hoạt động hết công suất, các anh em phải luân phiên chia nhau trực vào những ngày giáp tết.
Nỗ lực từ các địa phương
Ông Cường cho biết thêm, đây là thời điểm giao mùa nên dịch bệnh rất dễ xảy ra. Chính vì thế, công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đang được Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh tăng cường. Thời gian gần đây, sự nỗ lực của các địa phương trong tỉnh đã góp sức rất nhiều cho chi cục trong công tác phòng, chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm.
Cụ thể tại huyện Phú Giáo, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã tích cực phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh thực hiện chương trình giám sát điều kiện vệ sinh thú y cơ sở giết mổ đối với các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện. Thông qua việc kiểm tra, đánh giá các cơ sở này để kịp thời chấn chỉnh và đề xuất các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn huyện. Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh cũng đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra tại 5 cơ sở giết mổ gia súc và 2 cơ sở giết mổ gia cầm trên địa bàn huyện Phú Giáo.
Tại huyện Bàu Bàng, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã ra quân xử lý quyết liệt các lò giết mổ không đúng quy định; theo đó đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, một trường hợp dùng heo nái chết để chế biến thành thịt heo rừng. Đối với huyện Bắc Tân Uyên, Trạm Chăn nuôi và Thú y đã kịp thời ngăn chặn hành vi vận chuyển heo lậu từ Đồng Nai về Bình Dương tiêu thụ…
Trong thời gian tới, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển sản phẩm động vật từ các địa phương khác vào tỉnh Bình Dương tiêu thụ không bảo đảm vệ sinh thú y, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, góp phần bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe cộng đồng, nhất là trong dịp Tết Đinh Dậu sắp tới.

 
ĐTK tổng hợp baobinhduong

Đăng nhận xét