6 mặt hàng nông sản của Việt Nam được xuất khẩu trở lại vào Ấn Độ

6 mặt hàng nông sản của Việt Nam gồm hạt cà phê, tre/tăm tre, tiêu đen, quế, đậu và thanh long đã được Ấn Độ xóa bỏ lệnh cấm xuất khẩu vào nước này.

Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam (Bộ Công Thương), Bộ Công thương đã nhận được thông tin của Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội cho biết, cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Phúc lợi Nông dân Ấn Độ đã có văn bản gửi Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam về việc thông báo phía Ấn Độ đã chính thức hủy bỏ tạm cấm nhập khẩu đối với 6 mặt hàng nông sản của Việt Nam, gồm hạt cà phê, tre/tăm tre, tiêu đen, quế, đậu và thanh long.
Đổi lại phía Việt Nam sẽ điều chỉnh quyết định về việc tạm ngừng nhập khẩu lạc, hạt ca cao, đậu cô ve, và quả me từ Ấn Độ. Những mặt hàng nông sản trên của Ấn Độ sẽ không bị tạm ngừng nhập khẩu nữa nhưng sẽ vẫn được cơ quan chức năng kiểm tra lấy mẫu bình thường…

Ấn Độ đã chính thức hủy bỏ tạm cấm nhập khẩu đối với 6 mặt hàng nông sản của Việt Nam, gồm hạt cà phê, tre/tăm tre, tiêu đen, quế, đậu và thanh long.
Đại sứ quán cho biết, cơ quan quản lý chuyên ngành của Việt Nam đã có thư ngày 20/3/2017 gửi phía Ấn Độ về hoạt động phối hợp rà soát và thông báo bãi bỏ quyết định tạm cấp nhập khẩu một số mặt hàng nông sản của Ấn Độ.
Như vậy, sau khi cơ quan liên quan của phía Việt Nam họp bàn xử lý, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan của phía Ấn Độ, chủ động rà soát và trao đổi thông tin về các hoạt động kiểm tra chất lượng hàng hóa, hai bên đã thông nhất chính thức bãi bỏ việc áp dụng tạm cấm nhập khẩu một số mặt hàng nông sản của nhau
Trước đó, ngay sau khi Việt Nam phát đi thông báo tạm ngừng nhập khẩu đậu phộng (lạc), hạt muồng, hạt ca cao, cô ve và quả me từ Ấn Độ, đối tác này cũng ra quyết định ngừng nhập khẩu hạt cà phê, tre, tiêu đen, quế, sắn và thanh long từ Việt Nam.
Trong năm 2016, Việt Nam đã phát hiện hơn 3 ngàn tấn lạc, 24 tấn quả me và từ đầu năm 2017 đến nay tiếp tục phát hiện thêm 380 tấn lạc từ Ấn Độ bị nhiễm mọt serratus còn sống....
Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lập tức họp với Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao để bàn các biện pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn một cách tốt nhất và trong thời gian sớm nhất, cũng như tránh làm ảnh hưởng tới quan hệ giữa hai nước.
 
ĐTK tổng hợp theo baodautu

Đăng nhận xét