Thanh niên sơn la thành triệu phú nhờ mô hình chăn nuôi lợn

Trong điều kiện đất đai ngày càng hạn hẹp, đầu tư chăn nuôi đã và đang là hướng đi đúng trong hành trình khởi nghiệp của thanh niên nông thôn.

Trong phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi của tỉnh Sơn La những năm qua, đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên các dân tộc, vùng sâu, vùng xa dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư những mô hình mới, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình và bản làng.
Mô hình chăn nuôi lợn đang phát huy hiệu quả (Ảnh minh họa: KT)
Trở thành triệu phú từ mô hình chăn nuôi lợn của anh Vì Văn Thành ở xã Pi Toong, huyện Mường La là một ví dụ. Qua mô hình này cũng khẳng định rằng, trong điều kiện đất đai ngày càng hạn hẹp, thì đầu tư cho chăn nuôi đã và đang là hướng đi đúng trong hành trình khởi nghiệp của thanh niên nông thôn.
Xuất thân từ nông thôn, trước đây Vì Văn Thành, bản Nà Trò, xã Pi Toong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La thường chỉ cùng bố mẹ tập trung sản xuất nương rẫy, nhưng thu nhập không cao. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp ngành Thú y trường Cao đẳng Nông lâm Sơn La, sẵn trong tay vốn kiến thức về thú y, Thành mạnh dạn bàn với bố mẹ chuyển sang phát triển mô hình chăn nuôi lợn thịt.
Nhưng khởi nghiệp cũng không đơn giản như Thành nghĩ, bởi chăn nuôi lợn quy mô lớn có những khó khăn nhất định, đặc biệt về công tác phòng chống dịch bệnh và nắm bắt được thị trường.
Sau gần 3 năm đầu tư công sức, gây dựng mô hình, Vì Văn Thành thấy quyết định của mình là hoàn toàn đúng đắn, nhất là trong điều kiện đất sản xuất ngày càng hạn hẹp như hiện nay. Đến nay, mô hình của anh đã và đang duy trì với quy mô đàn lợn từ 70 đến 100 con. Bình quân mỗi năm, anh xuất bán ra thị trường từ 13 đến 15 tấn lợn thịt, cho thu nhập trên 400 triệu đồng; trừ chi phí đầu tư, anh thu lãi trên 100 triệu đồng.
Từ ngày bắt tay vào chăn nuôi, Vì Văn Thành đã nhiều lần đi thăm quan các mô hình khác, các hộ gia đình đã chăn nuôi nhiều năm để học hỏi kinh nghiệm, từ cách chăm sóc lợn thịt, đến lợn nái và cả những cách phòng tránh bệnh tật cho đàn lợn giống.
Theo Thành, để thành công trong chăn nuôi thì phải xây dựng chuồng trại thông thoáng, nhưng phải tránh được gió lùa; phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý với từng giai đoạn phát triển của vật nuôi. Và một điều không thể lơ là đó là duy trì tốt chế độ tiêm phòng đầy đủ đối với vật nuôi, nhất là lợn nái và lợn giống.
Không chỉ đầu tư phát triển kinh tế gia đình, Thành đã cùng với Ban chấp hành Đoàn xã vận động anh chị em, bạn bè cùng trang lứa tham gia phát triển chăn nuôi để làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình.
Anh Quàng Văn Nguyễn, Phó Bí thư đoàn xã Pi Toong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La cho biết, đoàn xã đã phát động cho đoàn viên thanh niên trong xã đăng ký mô hình thì trong đó có mô hình chăn nuôi lợn của Vì Văn Thành. Từ mô hình này, đoàn xã sẽ tiếp tục nhân rộng ra nhiều mô hình khác để tạo thêm việc làm cho nhiều đoàn viên.
Từ chia sẻ và cách làm của chàng thanh niên Vì Văn Thành cho thấy, làm giàu thật sự không khó. Quan trọng mỗi đoàn viên, thanh niên phải thật sự tâm huyết, kiên trì và quyết tâm với lĩnh vực mà mình đã chọn, góp sức làm giàu cho quê hương.
 
ĐTK tổng hợp theo enternews

Đăng nhận xét