Khát vọng từ huyền thoại Âu Cơ

Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh dẫn đầu đã đến khảo sát Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK tại xã Tế Lễ, huyện Tam Nông.

Tại đây, 2 vị Bộ trưởng cho rằng, nên lấy trứng gà sạch dán nhãn mang hình ảnh truyền thuyết Âu Cơ đẻ trăm trứng để xây dựng sản phẩm thương hiệu quốc gia xuất khẩu ra thế giới.
Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK
Đi lên bằng công nghệ cao
Nữ doanh nhân Đào Tú Khanh vốn là một nhà khoa học nhiều năm công tác tại Viện Thú y Quốc gia. Nghỉ hưu vào năm 1994, bà chuyên chú trọng vào việc kinh doanh thuốc thú y và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Kinh doanh phất lên, đến năm 2000, bà mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Thương mại ĐTK.
Công việc phát triển tốt, năm 2009, ĐTK đã chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần để thích ứng với yêu cầu kinh doanh hiện đại, nhờ vậy càng thu hút được nhiều vốn từ các cổ đông. ĐTK đã xây dựng thêm nhiều nhà máy, trang trại, và cho ra đời nhiều công ty thành viên.
Đến nay, ĐTK sở hữu hệ thống các nhà máy, trang trại tọa lạc tại những vị trí đắc địa, hoạt động trong đủ lĩnh vực của ngành chăn nuôi: sản xuất con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thịt thương phẩm và nhà máy chế biến. Trong đó, công ty cổ phần Thức ăn chăn nuôi Trung ương vốn là DN nhà nước được cổ phần hóa, đã trở thành một DN thành viên của ĐTK.
Hiện nhà máy thức ăn chăn nuôi Ngọc Hồi của công ty sản xuất 6.000 tấn thức ăn chăn nuôi/tháng và đã trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực này. Cùng với đó là nhiều đơn vị thành viên của ĐTK đã xây dựng được tên tuổi: công ty Công nghệ sinh học thú y (Biotech VET) chuyên nghiên cứu và sản xuất các chế phẩm sinh học, thuốc thú y; công ty cổ phần Giống gia cầm Lương Mỹ; công ty Giống gia cầm Miền Trung; trại gà giống Bình Xuyên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc); công ty TNHH MTV chăn nuôi gia cầm ĐTK; trại lợn giống Nho Quan (Ninh Bình); công ty TNHH MTV chăn nuôi heo.
Từ năm 2009, công ty cổ phần ĐTK liên tục được xếp hạng trong Top 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty được trao Bảng vàng lưu danh - Doanh nhân văn hóa thời đại Hồ Chí Minh do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam trao tặng; Cúp vàng DN Việt Nam của Bộ Công Thương; giải thưởng Bông lúa vàng và danh hiệu DN vì nhà nông năm 2015 và 2016. Năm 2015, ĐTK được xếp hạng 58 trong Top 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Một dấu mốc cho sự trưởng thành và lớn mạnh của ĐTK và sự thành công của Chủ tịch HĐQT Đào Tú Khanh, là ngày 4/3/2017, ĐTK đã khánh thành đưa vào vận hành giai đoạn 1 Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ, có vốn đầu tư 800 tỷ đồng. Đây là nhà máy sản xuất trứng gà sạch công nghệ cao hàng đầu thế giới, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất trong chăn nuôi gà đẻ trứng của Nhật, Mỹ, Isarel, để cho ra đời những quả trứng sạch, tươi ngon, bổ dưỡng.
Bà Khanh cho biết, sau khi đi vào hoạt động, nhà máy có công suất 175 triệu quả trứng/năm. Tại đây, ĐTK mạnh dạn đầu tư 100% con giống bố mẹ từ Tập đoàn Hyline (Mỹ). Đây là tập đoàn hàng đầu thế giới về giống gà đẻ trứng, có bề dày về công nghệ gen phân tử, cung cấp giống cho hơn 130 quốc gia, chiếm 70% thị phần tại Mỹ, hơn 60% thị phần tại Trung Quốc, và trên 50% tại 10 thị trường lớn nhất toàn cầu.
Toàn bộ quy trình sản xuất của nhà máy hoàn toàn tự động và khép kín, kiểm soát và cách ly tối đa với môi trường bên ngoài, đảm bảo tuyệt đối an toàn sinh học, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ được kiểm soát chặt chẽ từ con giống, nguyên liệu thức ăn đầu vào, chăn nuôi gà hậu bị, chăm sóc gà thương phẩm, xử lý môi trường, đến thu gom, xử lý và đóng gói trứng thành phẩm ở quy mô lớn và có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng trong từng khâu sản xuất.
Xây dựng thương hiệu từ truyền thuyết Âu Cơ
Vừa qua, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh dẫn đầu đã đến  khảo sát nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK. Tại đây, ông Chu Ngọc Anh nhận định: “Nhà máy là mô hình điểm trong việc tiếp cận và chuyển giao công nghệ của các nước tiên tiến trên thế giới. Bộ đã có những chương trình quốc gia, những cách thức phối hợp cụ thể để qua các mô hình này đẩy mạnh hơn việc nhanh chóng tiếp cận và chuyển giao công nghệ từ các nước, từng bước ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển các DN và các dự án nông nghiệp công nghệ cao”.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, việc DN lựa chọn ngành hàng sản xuất trứng an toàn sinh học là hướng đi đúng trong hội nhập và phù hợp với quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Ở nước ta đến thời điểm này đã có 4 DN lớn đầu tư dây chuyền sản xuất trứng sạch, với tổng sản lượng lên đến gần 3 tỷ quả mỗi năm, chiếm hơn 30% sản lượng trứng cả nước.
“Trứng là một mặt hàng rất dễ sử dụng, có thị trường rộng lớn không chỉ cho 92 triệu dân trong nước, mà còn cho thị trường 7 tỷ người trên thế giới. Vì thế, đầu tư vào sản xuất, chế biến trứng là một lựa chọn rất khôn ngoan. Hơn nữa, quả trứng còn gắn liền với truyền thuyết “bọc trăm trứng” của nước ta…”, ông Cường nhấn mạnh.
Bộ trưởng khẳng định: “Ngành nông nghiệp phải hướng đến thị trường toàn cầu, trên cơ sở này tổ chức lại các ngành hàng. Trứng là sản phẩm bổ dưỡng, chu kỳ kinh doanh rất ngắn cho thu hồi vốn nhanh”. Chính vì thế, đây là một trong những ngành hàng mà ngành nông nghiệp đang chủ trương tiến hành tái cơ cấu nhanh hơn trong các sản phẩm thực phẩm.
Ông Cường gợi ý, ĐTK cần chú trọng đến vấn đề xây dựng thương hiệu và hình ảnh, mà hình ảnh tốt nhất là chúng ta sử dụng ngay truyền thuyết về “bọc trăm trứng” để tiếp thị sản phẩm. Nhà máy được xây dựng ngay trên quê hương đất tổ Vua Hùng, đây càng là lợi thế. Nhà máy nên bọc khay trứng, mỗi khay 100 quả, trên các khay nên dán nhãn vẽ hình ảnh vua Hùng và truyền thuyết trăm trứng. Nên bán trứng tại lễ hội giỗ tổ Hùng Vương để tăng cường quảng bá sản phẩm trứng sạch của nhà máy.
 
ĐTK tổng hợp theo thoibaonganhang

Đăng nhận xét