Thị trường cà phê bước vào thời kỳ đồn đoán mới

Thị trường cà phê bắt đầu đón nhận “làn sóng” đồn đoán mới sau khi tiếp nhận báo cáo sản lượng cà phê của Colombia đã giảm mạnh trong tháng 4. Giới đầu tư sẽ lại đau đầu tính toán xem liệu tin tức mới này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới xu hướng đầu cơ trên thị trường cà phê trong dài hạn.

“Thị trường cà phê hiện đang đồn đoán rất nhiều về vụ cà phê hiện tại của Colombia; vậy là thời kỳ ‘toan tính’ đã quay trở lại,” chuyên gia phân tích Judith Ganes-Chase nói.
Theo số liệu của Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Colombia (Fedecafe), sản lượng cà phê tháng 4 của nước này giảm mạnh 20% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 834.000 bao. Đây là mức sản lượng thấp nhất trong hơn 2 năm qua.
Lại bước vào thời kỳ đồn đoán
Bà Ganes-Chase cho biết sản lượng cà phê tại Colombia giảm chủ yếu vì mưa đến sớm hồi đầu năm, ảnh hưởng tới quá trình ra hoa của cây cà phê. Tuy nhiên, vẫn chưa thể nói chính xác liệu tổng sản lượng của cả niên vụ cà phê này có bị ảnh hưởng hay không, bởi tháng 4 mới là tháng đầu tiên của vụ thu hoạch hiện tại của Colombia.
“Vẫn còn quá sớm để nói thị trường cà phê sẽ phải đối mặt với ‘thảm họa’ hay rắc rối lớn bởi Colombia đã bội thu trong vụ cà phê chính bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái. Con số cuối cùng về sản lượng của cả niên vụ có thể sẽ khớp, hoặc thậm chí vượt ước tính ban đầu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, ” bà Ganes-Chase cho hay.
Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2016 – 2017 của Colombia , nước trồng cà phê lớn thứ 3 thế giới sau Brazil và Việt Nam, đạt 14,5 triệu bao, tăng 500.000 bao so với niên vụ trước.
Trên thực tế, một số quận trồng cà phê tại Colombia vẫn đang có mưa, khiến người dân càng lo ngại về khả năng trì hoãn công tác thu hoạch cũng như chất lượng hạt cà phê.
Ngoài vấn đề về thời tiết, giới đầu tư cũng lo ngại về tình hình dịch bệnh bùng phát vì môi trường quá ẩm ướt.
Tháng 5 thường là thời điểm giá cà phê tăng
Cùng với những lo ngại liên quan đến thời tiết mùa đông ở Brazil, tình hình vụ cà phê hiện tại của Colombia sẽ hỗ trợ cho đà phục hồi của giá cà phê, theo nhận định của bà Ganes-Chase.
“Tháng 5 thường là thời điểm giá cà phê tăng mạnh, mà hiện tại, thị trường mặt hàng này cũng đã thoát đáy, bởi lo ngại về diễn biến thời tiết ở Brazil. Vừa qua, miền nam Brazil đã đón một đợt không khí lạnh nhưng đó lại không gần khu vực trồng cà phê, ” bà cho hay.
Tình hình xuất khẩu và dự trữ cà phê
Bà Ganes-Chase kêu gọi giới đầu tư không nên quá lạc quan khi nhìn vào số liệu của Hiệp hội Cà phê Quốc tế (ICO). Trước đó, ICO cho biết xuất khẩu cà phê toàn cầu trong giảm so với cùng kỳ năm ngoái tháng 3 và dự báo xu hướng này sẽ tiếp diễn cho tới hết niên vụ 2016 – 2017 (kết thúc vào tháng 9/2017).
“Mặc dù số liệu hàng tháng cho thấy xu hướng giảm nhưng việc theo dõi tổng sản lượng hàng kỳ và số lượng dự trữ cà phê tại các nước tiêu thụ cũng rất quan trọng,” bà nói.
Hiện nay, tồn kho cà phê tại các nước tiêu thụ đang ở mức vừa phải, thậm chí tồn kho tại Mỹ lên cao nhất 23 năm. Vì vậy, xuất khẩu giảm nhẹ sẽ không khiến nguồn cung cà phê toàn cầu bị thắt chặt hơn, mà đơn thuần chỉ kích thích các nước nhập khẩu tiếp tích trữ cà phê thêm.
Ngay cả khi các nước sản xuất cà phê có sử dụng chiêu trò kinh doanh (ký hợp đồng dù chưa có đủ hàng) và cạn kiệt hàng để bán, thị trường cũng sẽ không bị thắt chặt nguồn cung bởi tồn kho cà phê ở một số nước vẫn luôn có sẵn, bà Ganes-Chase cho hay.
 
ĐTK tổng hợp theo vietnambiz

Đăng nhận xét