Giá nông sản hôm nay 1.6: Tiêu ổn định, cà phê liệu có bùng nổ?

Thị trường giá nông sản hôm nay 1.6 đón nhiều tin tốt khi phiên hôm trước, giá cà phê bật tăng tới 400 đồng/kg tại thị trường nội địa; đáng chú ý là 2 ngày cuối tuần trước, các thương lái và doanh nghiệp từng tăng giá cà phê tới 1.500 đồng/kg, điều này dự báo sẽ hỗ trợ tốt cho giá cà phê ngày hôm nay. Trong khi đó, giá hồ tiêu gần như đứng im suốt gần 10 ngày qua.

Giá nông sản hôm nay 1.6, trong đó giá cà phê dự báo được hỗ trợ tăng giá mạnh. Ảnh minh họa
Giá cà phê tiếp đà tăng
Trên thị trường kỳ hạn thế giới ngày 31.5, các nhà đầu tư đã tăng mạnh giá thu mua cà phê sau khi giá robusta kỳ hạn trên sàn ICE London tăng thêm 1% trong cả phiên hôm trước. Trong đó, giá hợp đồng robusta giao tháng 7 tăng thêm 19 USD, lên 2.010 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 22 USD, lên 2.024 USD/tấn, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch khá cao, trên mức trung bình.
Kể từ phiên rớt giá thảm 24.4.2017, hôm qua là ngày đầu tiên sàn London đóng cửa trên mức giao dịch bình quân 20 ngày qua.
Việc giá robusta lấy lại ngưỡng 2.000 USD/tấn đã kích thích lực mua vào trên thị trường. Xét về yếu tố cơ bản, giá robusta tăng vì lo ngại thiếu hụt nguồn cung sau khi Bộ NNPTNT cho biết xuất khẩu cà phê 5 tháng đầu năm nay của Việt Nam ước giảm tới 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tương tự, theo trang giacaphe.com, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê arabica ngày 31.5 cũng cùng xu hướng tăng. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 0,9 cent, lên 132,1 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 0,85 cent, lên 134,4 cent/lb, các mức tăng khá nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.
Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên được điều chỉnh tăng thêm 400 đồng, lên ở mức 43.300 – 43.800 đồng/kg. Cá biệt, giá cà phê ở Buôn Hồ (Đăk Lăk) được thu mua với mức 44.000 đồng/kg. 
Tại cảng TP.HCM, giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đã tăng lên ở mức 1.960 USD/tấn, với mức chênh lệch trừ lùi 40 – 50 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.
Giá cà phê tham khảo tại thị trường Tây Nguyên ngày 31.5.2017. Nguồn: tintaynguyen
Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo, tại 4 nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất (Brazil, Việt Nam, Colombia và Indonesia), sản lượng cà phê năm nay đạt chừng 106 triệu bao (60kg/bao), chiếm hơn 2/3 tổng sản lượng thế giới, trong đó Brazil đạt 52,1 triệu bao; Việt Nam khoảng 28,6 triệu bao.
Với tình hình hiện tại, một số chuyên gia dự báo giá cà phê nội địa tuần này có thể tăng lên trong mức 45-45,5 triệu đồng/tấn. Tuy vậy, trang giacaphe.com cũng đưa ra nhận định rằng bức tranh kỹ thuật vẫn chưa thật sự sáng sủa và thị trường còn có 2 vấn đề gây ảnh hưởng tâm lý: đó là mưa lạnh cuối tuần tại Brazil và cuộc họp công bố chỉ số việc làm Mỹ vào thứ 6. Do đó, việc giá cà phê tăng giảm thất thường trong tuần này cũng không có gì đáng để ngạc nhiên.
Giá hồ tiêu không đổi trong gần 2 tuần lễ
Giá tiêu tại thị trường nội địa Việt Nam gần như không đổi kể từ sau phiên tăng nhẹ vào ngày 20.5, hiện giao dịch trong khoảng 80.000 - 82.000 đồng/kg (ngày 31.5). Trước đó, tiêu Việt Nam liên tục trượt giá về thấp nhất gần 7 năm. Có thời điểm giá còn xuống dưới ngưỡng 80.000 đồng/kg. 
Giá nông sản hôm nay 1.6 hồ tiêu được dự báo không có biến động mạnh. Ảnh minh hoạ
Theo thông tin mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), mặt hàng hồ tiêu Việt Nam đã và vẫn đang có triển vọng thị trường xuất khẩu tốt, tuy nhiên đã bắt đầu có những tín hiệu cho thấy cần phải chuyển hướng mạnh trong sản xuất thời gian tới để duy trì đà xuất khẩu. Trong đó, vấn đề chất lượng hồ tiêu nguyên liệu là một trong những yếu tố then chốt, tác động tới xuất khẩu.
Sau nhiều cuộc trao đổi giữa VPA với lãnh đạo Bộ NNPTNT và các cơ quan liên quan, Bộ NNPTNT đã có chỉ đạo khẩn trương triển khai một số hoạt động ngay trong năm 2017, trọng tâm là thúc đẩy xây dựng các liên kết giữa DN và người trồng hồ tiêu để thuận lợi trong sản xuất hồ tiêu an toàn, bền vững; cùng một số DN hội viên VPA xây dựng thí điểm mô hình liên kết có cấp chứng nhận, mã số vùng trồng tại một số địa phương trồng hồ tiêu lớn, để có thể xuất khẩu hồ tiêu với giá trị cao hơn.
Theo VPA, tới đây sẽ có một hội nghị triển khai về vấn đề này và được tổ chức tại Đăk Nông (dự kiến diễn ra vào ngày 8.6.2017). Tại đây, VPA sẽ thay mặt các DN hội viên cùng Bộ NNPTNT ký thoả thuận nguyên tắc để cùng triển khai chương trình trong thời gian tới.
 
ĐTK tổng hợp theo danviet

Đăng nhận xét