DN Nhật Bản chuẩn bị “đổ bộ” vào nông nghiệp Việt Nam

Nông nghiệp Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đầu tư. Theo hứa hẹn, các DN Nhật sẽ tạo điều kiện cho ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp cận kỹ thuật cao đồng thời thúc đẩy xuất khẩu nông sản với giá trị cao hơn trong thời gian tới.




ISE chú trọng đến thị trường Việt Nam
Lãnh đạo Tập đoàn Showa Denko (Nhật) mới đây đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Nam với mong muốn xây dựng cơ sở sản xuất rau sạch bằng công nghệ sử dụng ánh sáng đèn led tại địa phương này.
Đại diện Showa Denko cho rằng an toàn thực phẩm đang là vấn đề được mọi người quan tâm. Trên cơ sở những nghiên cứu và tìm hiểu, Showa Denko nhận thấy tỉnh Hà Nam gần các thành phố lớn song lại có nguồn nước sạch, do đó tập đoàn có hướng đầu tư vào các dự án nông nghiệp của tỉnh.
Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam cũng đã chấp thuận đề nghị của Tập đoàn Showa Denko. Theo đó, trước mắt Tập đoàn Showa Denkos ẽ trồng thử nghiệm tại khu công nghiệp Đồng Văn 2 để từ đó có kế hoạch mở rộng dự án này trên địa bàn toàn tỉnh. Với sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh, tập đoàn dự kiến sẽ cho sản phẩm vào cuối năm 2015.
Trước đó, vào tháng 10.2014, Công ty Công nghệ thông tin Fujitsu (Nhật Bản) và Tập đoàn FPT cũng ký kết văn kiện hợp tác triển khai dịch vụ đám mây Akisai của Fujitsu. Dịch vụ này nhằm hỗ trợ quản lý nông nghiệp của Việt Nam trong năm 2015 - 2016.
Theo đó, Fujitsu sẽ xây dựng một nhà kính và áp dụng thí điểm dịch vụ Akisai trên một loại cây trồng. Nhà kính này cũng sẽ là nơi trình diễn các giải pháp công nghệ cao, giúp Việt Nam phát triển ngành nông nghiệp thông minh.
Tại diễn đàn hợp tác Việt Nam – Nhật Bản về ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp tại TP.HCM vào đầu tháng 4, các DN Nhật Bản cho biết, họ sẽ sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho Việt Nam để sản xuất hàng hoá xuất khẩu vào Nhật Bản.
Trước đó, Tập đoàn ISE Food với khoảng 100 năm hoạt động và là tập đoàn có lượng gà đẻ trứng lớn nhất Nhật Bản, cho biết muốn hợp tác và chuyển giao kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng hiệu quả cho TP. HCM.
Trao đổi với Phó chủ tịch UBND TP. HCM Lê Thanh Liêm trong buổi gặp gỡ gần đây, ông Shuntaro Ise, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ISE Food, cho biết mục đích đến TP. HCM của ông là nhằm tìm kiếm nhà chăn nuôi và doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực tại Việt Nam để bàn bạc chia sẻ thông tin, hợp tác kỹ thuật chăn nuôi gà đẻ trứng cũng như giới thiệu sản phẩm trứng gà do tập đoàn sản xuất ra.
Theo lãnh đạo Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TPHCM,đầu tư của DN Nhật Bản vào Việt Nam đang có xu hướng hướng vào ngành nông nghiệpvà thủy sản, hai lĩnh vực mà cho đến nay gần như chưa thu hút được đầu tư của Nhật.
Vào giữa tháng 5.2014, hai công ty Always và Veggy của Nhật Bản cũng đã đến Vĩnh Phúc tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các dự án nông nghiệp sạch, công nghệ cao.
Tiếp xúc lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, hai nhà đầu tư này cho biết, họ muốn phát triển một dự án chuyên cung cấp rau sạch cho hệ thống nhà hàng Nhật Bản tại Việt Nam và xuất khẩu sang Nhật Bản, với doanh thu xuất khẩu năm đầu tiên khoảng 1 triệu USD và tiếp tục mở rộng quy mô.

Đầu tư vì nhu cầu Việt Nam đang tăng cao
Trả lời trên Báo Đầu tư, ông Tomoyose, Tùy viên Nông nghiệp của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến ngành nông nghiệp và thực phẩm của Việt Nam. "Chúng tôi thấy ngành nông nghiệp Việt Nam có quá nhiều tiềm năng, với ít nhất 3 lý do.
Thứ nhất, Việt Nam có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu tuyệt vời cho sản xuất nông nghiệp, với nhiều loại nông sản khác nhau.
Thứ hai, Việt Nam có vị trí địa lý cực kỳ thuận lợi để kết nối với các thị trường tiêu dùng lớn, như ASEAN và Trung Quốc. Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, đây là một điều quan trọng về chiến lược và kinh tế.
Ngoài ra, nhu cầu về phát triển nông nghiệp công nghệ cao và tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam cũng đang tăng mạnh. Đây cũng là điểm mấu chốt khiến DN Nhật Bản để mắt tới Việt Nam", ông Tomoyose phân tích.
Mới đây, ông Yukio Hatoyama, nguyên Thủ tướng Nhật Bản cho biết, Việt Nam và Nhật Bản đã xây dựng một chương trình tổng thể áp dụng công nghệ cao vào phát triển nông nghiệp tại Việt Nam.
"Kế hoạch này sẽ được thực hiện sớm trong năm nay, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin của Nhật Bản", ông Hatoyama tiết lộ.
Cũng theo thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, hai nước cũng đang phát triển một dự án "Tầm nhìn trung và dài hạn trong hợp tác nông nghiệp". Dự án này dự kiến sẽ được phê chuẩn tại Hội nghị Cấp cao chung lần thứ hai diễn ra vào giữa năm nay.
Hiện tại, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, như Yanmar, Maruyama MFG, Marumasu Kikai, Nankai Kinzoku… không chỉ quan tâm đến các cơ hội đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam, mà họ còn muốn xuất khẩu sang đây các loại máy móc nông nghiệp.
Theo Báo Đầu Tư

Đăng nhận xét