Xây dựng ý tưởng khởi nghiệp từ... chuồng gà

Bằng sự đam mê và mong muốn giúp nhà nông vơi đi vất vả, anh Phạm Văn Linh (27 tuổi, thôn Tiên Xuân 2, xã Tam Anh Nam, Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã mày mò nghiên cứu, sáng chế ra chiếc máy ấp trứng tự động giá rẻ.

Linh nói, chuyện khởi nghiệp của mình như một giấc mơ. Ngay cả khi bắt đầu mày mò, tìm hiểu để chế tạo máy ấp trứng gia cầm tự động, xuất phát của chàng trai trẻ chỉ giản đơn là mong muốn giúp đỡ cho gia đình. Bí quyết của anh là sự chăm chỉ, dám đối diện thất bại, và cả chút "liều lĩnh" của tuổi trẻ.
Tài không đợi tuổi
Hẹn gặp trong một quán cà phê ở Tam Kỳ, khi anh đang phải ngược xuôi giữa quê và phố để vừa bỏ mối máy ấp trứng tự động, vừa lo những công việc gia đình khi vợ sinh đứa con đầu lòng.
Vẫn dáng vẻ tất tả của một "người nhà quê" như anh tự nhận, Linh đưa tập tài liệu in sẵn, giới thiệu về những loại máy ấp trứng gia cầm do mình tự chế tạo, một kiểu "marketing" rất riêng của anh trong thời gian qua. Tốt nghiệp một trường cao đẳng về công nghệ, anh học liên thông lên đại học tại Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, sau đó trở về quê, xin việc tại một doanh nghiệp ở Chu Lai.
Anh Phạm Văn Linh với chiếc máy ấp trứng do mình chế tạo. Ảnh: THÀNH CÔNG
Ý tưởng khởi nghiệp bắt nguồn từ chính nghề nuôi gà truyền thống của ba mẹ Linh. Anh tâm sự, một lần, khi cùng người nhà đi mua gà giống, anh nảy ra ý định chế tạo máy ấp trứng để giúp ba mẹ. Với giá khoảng 20 nghìn đồng/con gà giống, trong khi giá mỗi trứng gà chỉ ở khoảng vài ba nghìn đồng, khoản tiền chênh lệch sẽ giảm đáng kể chi phí đầu tư con giống cho chính gia đình mình.
Sẵn vốn kiến thức về công nghệ, anh lên mạng tìm thêm tài liệu về chế tạo máy ấp trứng tự động, sau đó tham gia các diễn đàn về công nghệ để trao đổi kỹ thuật lắp ráp, nguồn cung thiết bị. "Với những gì học được, mình bắt tay vào chế tạo máy ấp trứng nhưng... thất bại. Qua nhiều lần thử, tỷ lệ trứng nở vẫn quá thấp so với yêu cầu. Với một người vừa mới bắt đầu như mình, cũng có lúc nản, vì tiền lương kiếm được đều dồn vào mua máy móc" - Linh nhớ lại.
Khoảng thời gian ít ỏi ngoài giờ làm việc ở công ty, Linh dành hết cho việc thử nghiệm chế tạo máy ấp trứng tự động. Thay thế cho những linh kiện tìm tại chỗ thiếu ổn định, chất lượng thấp, anh tìm đến các nguồn cung cấp linh kiện chất lượng hơn ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Đồng thời những thông số về nhiệt độ, độ ẩm được anh thử nghiệm kỹ càng để cho ra kết quả tốt nhất. Linh cũng tự mày mò để thiết kế được mạch điều khiển tự động hệ thống cân bằng độ ẩm trong máy ấp.
Cuối năm 2015, chiếc máy ấp trứng tự động với sức chứa khoảng 500 trứng được anh chế tạo thành công, tỷ lệ nở đạt đến hơn 90%. "Đây là tỷ lệ nở mức lý tưởng đối với máy ấp trứng tự động, bởi 10% còn lại chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng trứng dùng để ấp. Cùng với một máy ấp trứng tự động sức chứa khoảng 300 trứng được chế tạo trước đó và một "máy nở" do mình thiết kế riêng để chứa những trứng sắp nở, mình vừa chủ động được nguồn gà giống liên tục cho gia đình, vừa bán gà giống cho một số đại lý ở địa phương" - anh kể.
Niềm tin + kiến thức + liều lĩnh = thành công
Thành công từ việc chế tạo máy ấp trứng đã mở lối cho Linh rẽ sang một hướng đi mới. Ban đầu, nhiều người đến mua gà giống khá bất ngờ trước chi phí đầu tư, chế tạo một máy ấp trứng tự động của Linh nên ngỏ ý mua lại. Chưa có kinh nghiệm về kinh doanh, lại đang có công việc ổn định ở một công ty nên Linh còn chần chừ chưa quyết định sẽ sản xuất máy ấp trứng để cung ứng.
Sau khi tìm hiểu, thấy một số nơi cung cấp máy ấp trứng từ nước ngoài có giá thành cao hơn nhiều so với chi phí tự sản xuất, Linh quyết định đầu tư sản xuất và cung ứng máy cho các hộ có nhu cầu. Anh nhập thêm máy móc, thiết bị để phục vụ việc chế tạo máy, tự nghiên cứu hoàn thiện để máy vận hành ổn định, cấu kiện chắc chắn cho việc vận chuyển.
Máy ấp trứng do anh làm vừa đảm bảo hiệu suất cao nhất, vừa phải vận hành ổn định, dễ điều chỉnh để thích hợp với phần đông người dùng. Những sự cố trục trặc về kỹ thuật, Linh đều có thể hướng dẫn khắc phục qua điện thoại hoặc trực tiếp đến hỗ trợ cho các hộ đặt mua máy. Ngoài ra, tỷ lệ tự động của các máy này khá cao nhưng dễ sử dụng, những linh kiện thay thế cũng phổ biến. Hiện tại, Linh nhận đặt chế tạo máy ấp trứng tự động với sức chứa từ 54 đến 480 trứng, với giá chỉ khoảng từ 850 nghìn đồng đến 6,5 triệu đồng tùy chủng loại.
"Thời gian đầu, mình tự quảng bá sản phẩm bằng cách chạy quảng cáo trên mạng xã hội, nhưng hiệu quả kinh doanh không cao. Sau này, mình tự thiết kế tờ quảng cáo, dán tại các đại lý cung ứng giống, thức ăn chăn nuôi. Do các loại máy mình chế tạo có giá thành khá rẻ, lại phù hợp với nhiều quy mô chăn nuôi từ hộ gia đình đến trang trại nên nhu cầu thị trường ngày càng tăng. Nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh tìm đến đặt mua, nhờ gửi hàng. Hiện tại, mình đã có 5 đại lý ở Tam Kỳ và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh và đang tích cực mở rộng thêm. Bước đầu, mỗi tháng mình bán ra khoảng 10 máy ấp trứng tự động. Lãi thu được sẽ dùng để đầu tư thêm thiết bị, nhà xưởng" - Linh tâm sự.
Không chỉ thu lợi từ việc cung ứng máy ấp trứng tự động, Linh còn tự ấp trứng gà với đầu ra ổn định khoảng 700 – 800 con giống mỗi tháng. Thời gian này, anh đang tập trung cho việc mở rộng nhà xưởng, đăng ký thương hiệu cho sản phẩm và thành lập công ty riêng. Những sản phẩm chất lượng, được kiểm tra kỹ càng trước khi xuất xưởng dần có mặt ở nhiều trang trại lớn trong tỉnh. Bí quyết thành công, theo anh cần phải chăm chỉ, dám chịu thất bại và không từ bỏ ước mơ.
 
ĐTK tổng hợp theo nld

Đăng nhận xét